Xem ngay cách thuyết trình, hùng biện hấp dẫn, cuốn hút 'làm say đắm' lòng người

09/08/2022 3812 Tác giả: HaiYen

Nội dung chính

mục lục

    Nếu bạn đang lo lắng về khả năng thuyết trình, hùng biện chưa được hấp dẫn, cuốn hút, hiệu quả thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Di Động Thông Minh nhé!

    cach-thuyet-trinh-hap-dan-hieu-qua

    Thuyết trình, hùng biện là gì?

    Thuyết trình là gì?

    Thuyết trình là trình bày về một vấn đề nào đó  trước nhiều người, nhằm mục đích thuyết phục, cung cấp thông tin hoặc tạo sức ảnh hưởng cho người nghe.

    Hùng biện là gì?

    Hùng biện là hoạt động nói có sự chuẩn bị về ngôn từ và ý tứ, xoay quanh một thông tin nào đó một cách có định hướng, nhằm tác động vào cảm xúc và suy nghĩ người khác để thu hút và thuyết phục người nghe.

    cach-thuyet-trinh-hap-dan-hieu-qua

    Thuyết trình và hùng biện liệu có phải là một?

    Hoạt động thuyết trình và hùng biện có những điều khác nhau rõ rệt và dường như hoạt động thuyết trình có phạm vi rộng hơn hùng biện. Bạn có thể tham khảo bảng dưới đây để biết rõ hơn:

    Tiêu chí

    Thuyết trình

    Hùng biện

    Đưa ra thông tin có định hướng, có sự chuẩn bị

    Nội dung hướng đến

    Giải thích một vấn đề nào đó

    Bàn luận một vấn đề nào đó

    Có tính thuyết phục người khác làm theo ý mình

    Không

    Áp dụng nghệ thuật sử dụng từ ngữ

    Không rõ ràng

    Hướng đến suy nghĩ, cảm xúc của người nghe

    Không rõ ràng

    Một phong cách, chất riêng

    Không rõ ràng

    Giới hạn thời gian

    Hơn 10 phút

    Dưới 10 phút

    Như vậy, khi hùng biện, bạn có thể xen kẽ thuyết trình vào bài nói. Nhưng trong một bài thuyết trình, nếu bạn sử dụng từ ngữ quá nhiều nhằm mục đích tác động lên suy nghĩ người nghe, thì sẽ khiến cho bài thuyết trình không còn là chính nó. Điều này làm nên sự không rõ ràng trong việc áp dụng nghệ thuật sử dụng từ ngữ và chủ đích hướng đến suy nghĩ, cảm xúc của người nghe trong bài thuyết trình.

    Tầm quan trọng của thuyết trình, hùng biện

    Kỹ năng thuyết trình, hùng biện đang dần phổ biến trong cuộc sống và có tầm quan trọng rất lớn trong học tập cũng như công việc. Cụ thể như sau:

    • Đây là kỹ năng mềm mà các nhà tuyển dụng rất đề cao khi phỏng vấn.

    • Là yếu tố thu hút khách hàng.

    • Rèn  luyện được sự tự tin khi nói trước đám đông.

    • Nâng cao kỹ năng giao tiếp trong việc.

    • Tạo tiền đề phát triển những kỹ năng khác.  

    • Thể hiện năng lực bản thân tốt hơn, cơ hội thăng tiến cao hơn.

    cach-thuyet-trinh-hap-dan-hieu-qua

    Cách thuyết trình, hùng biện hấp dẫn, tự tin, hiệu quả

    Dành cho những bạn nào thích nghe: ẤN VÀO ĐÂY

    1.  Đặt câu hỏi để người nghe được đánh thức suy nghĩ

    Khi các bạn thuyết trình, hùng biện thì thường mắc phải một sai lầm rất lớn đó là nói quá nhiều về cái vấn đề mình muốn truyền tải. Từ đó, người nghe sẽ không có thời gian để suy nghĩ hay phản biện những thông tin bạn đưa ra. Vậy nên, cách để người khác có thể dễ dàng tiếp thu một cách nhanh nhất những gì mình nói thì các bạn hãy hỏi họ nhiều hơn. Các bạn hãy mở đầu và kết thúc bằng những câu hỏi để tạo sự kết nối, dẫn dụ sang sản phẩm tiếp theo của mình.

    cach-thuyet-trinh-hap-dan-hieu-qua

    2. Thuật ngữ 3 mệnh đề Tricolon

    Tricolon là một thuật ngữ hùng biện cho một loạt ba từ, cụm từ hoặc mệnh đề song song.

    Các bạn hãy đưa ra ba thuật tính nổi bật nhất, hay ba ưu điểm ấn tượng của sản phẩm khi thuyết trình, hùng biện nhé.

    Ví dụ: iPhone 14 Pro Max là chiếc điện thoại có thiết kế hiện đại, cấu hình mạnh nhất và giá thành cũng mắc nhất.

    cach-thuyet-trinh-hap-dan-hieu-qua

    3. Nhập tâm, ngữ âm, ngôn ngữ cơ thể

    Khi các bạn cuốn theo bài thuyết trình của mình rồi, thì ngôn ngữ cơ thể, hay ngữ giọng của bạn sẽ không còn nhàm chán nữa.

    Nếu cần nhấn mạnh vấn đề nào đó, bạn có thể mở rộng vòng tay, khi thể hiện quyết tâm hay sức mạnh, bạn có thể nắm chặt tay thành hình nắm đấm… Bạn cũng nên lưu ý một số ngôn ngữ hình thể không phù hợp, không nên sử dụng trong buổi thuyết trình như khoanh tay trước ngực, đưa tay lên mũi, môi, tai…

    cach-thuyet-trinh-hap-dan-hieu-qua

    Sự hợp nhất giữa lời nói và cử chỉ là chìa khóa giúp cho buổi thuyết trình của bạn thêm phần đáng tin cậy và để lại dấu ấn tuyệt vời trong lòng khán giả.

    4. Đừng: “Xin chào các bạn”

    Hãy bắt đầu bằng một nụ cười, đưa mắt mình nhìn xung quanh mọi người để thu hút năng lượng và lấy tự bình tĩnh, tự tin. Bí quyết cho bạn nào chưa quen nhìn thẳng vào mắt người nghe là hãy chọn mũi làm điểm đáp. Tập trung nhìn thẳng vào sóng mũi người đối diện sẽ khiến họ có cảm giác như bạn đang nhìn vào mắt và sẽ tập trung vào những lời bạn nói.

    cach-thuyet-trinh-hap-dan-hieu-qua

    Kết luận

    Trên đây những những cách thuyết trình, hùng biện hấp dẫn, hiệu quả mà Di Động Thông Minh muốn lan tỏa đến các bạn. Hãy áp dụng ngay nhé!

     

    Tác giả HaiYen
    Bạn đang xem: Xem ngay cách thuyết trình, hùng biện hấp dẫn, cuốn hút 'làm say đắm' lòng người
    Viết bình luận của bạn

    Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *