25/10/2022
- HaQuyet
Có thể nhiều bạn chưa biết, Zalo đã chính thức áp dụng chính sách thu phí người dùng với một bộ phận người dùng kể từ đầu tháng 8/2022. Trước quyết định trên, nhiều người dùng tỏ ra không hài lòng và muốn từ bỏ Zalo để chuyển sang những ứng dụng khác. Vậy sau khoảng 2 tháng áp dụng, Zalo đã thu lại được những gì?
Theo như trong thông báo, Zalo cho biết các cập nhật này nhằm giúp người dùng quản lý quyền riêng tư tốt hơn. Một số thay đổi có thể kể tới như: người lạ sẽ không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký của người dùng. Mỗi tài khoản Zalo giờ đây có 40 lần hiển thị/tháng khi người lạ tìm kiếm qua số điện thoại. Bên cạnh đó, mỗi tài khoản chỉ được phản hồi 40 hội thoại/tháng từ người lạ.
Zalo thu phí nhằm giúp người dùng quản lý quyền riêng tư tốt hơn?
Hiện Zalo triển khai 3 gói thuê bao chu kỳ theo tháng cho người dùng Việt Nam. Các gói OA bao gồm Cơ bản thì miễn phí; Dùng thử thu phí 10.000 đồng; Nâng cao là 59.000 đồng, và cuối cùng là Cao cấp với giá 399.000 đồng.
Đầu tháng 8, nhiều người đã khẳng định "vắng mợ, chợ vẫn đông", sẽ gỡ app Zalo và chuyển sang nền tảng khác. Ứng dụng Zalo cũng bị đánh tụt hạng trên Google Play. Tuy nhiên đến nay, nhiều người dùng cho biết vẫn dùng Zalo vì chưa bị ảnh hưởng nhiều.
Sau 2 tháng tiến hành thu phí, nhiều người dùng vẫn chưa gỡ bỏ zalo
Về cơ bản, những chính sách thu phí của Zalo sẽ chỉ đánh mạnh vào những đối tượng nhất định như những công ty hay những người dùng zalo phục vụ mục đích kinh doanh.
Xem ngay: Ứng dụng miễn phí có tốt hơn Zalo thu phí?
Tâm lý người dùng có vẻ như đã được Zalo tính toán kỹ và nắm bắt từ trước. Việc không làm ảnh hưởng quá nhiều đến tệp người dùng phổ thông, chỉ tập trung để đối tượng kinh doanh phải bỏ tiền được nhiều người đánh giá là một ván cược sáng nước.
Liệu đây có phải một nước đi khôn ngoan của Zalo?
Thực tế nếu dùng Zalo cho các mục đích giao tiếp thông thường thì người dùng bị ảnh hưởng rất ít. Ví dụ, nếu không sử dụng bản trả phí, người dùng sẽ bị giới hạn danh bạ tối đa chỉ 1.000 liên hệ. Với tài khoản thường, mỗi tài khoản chỉ được trả lời tin nhắn từ người lạ 40 tin mỗi tháng. Thế nhưng, những tính năng này về cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người dùng phổ thông.
Về cơ bản, ứng dụng Zalo vẫn cho phép người dùng sử dụng tài khoản miễn phí, chỉ là sẽ giới hạn một số tính năng cơ bản như: hạn chế số lần tìm kiếm qua số điện thoại, phản hồi tin nhắn từ người lạ cũng bị giới hạn,... Dường như động thái thu phí này chỉ nhắm tới những người dùng tài khoản cá nhân để kinh doanh, yêu cầu họ nâng cấp tài khoản trả phí để tiếp tục công việc.
Còn đối với những người dùng chỉ thực hiện những thao tác cơ bản như nhắn tin, gọi điện thì sẽ không quá ảnh hưởng.
Nếu bạn muốn sử dụng một ứng dụng miễn phí có đầy đủ các tính năng thì có thể tham khảo những ứng dụng tốt nhất có thể thay thế Zalo, trong bài viết này đã đề cập tới những ưu điểm của các ứng dụng như: Mesenger, Telegram,...
Quan điểm của bạn sau khi đọc xong bài viết này ra sao? Sẽ tiếp tục sử dụng Zalo với một số giới hạn về tính năng, hay chấp nhận một trong số những yếu điểm trên để lựa chọn một ứng dụng nhắn tin miễn phí khác? Hãy đưa ra ý kiến bên dưới để cùng thảo luận nhé!