Giải mã 4 suy nghĩ sai lầm làm tăng tuổi thọ pin điện thoại ngày nay

04/03/2019

Việc sử dụng điện thoại hằng ngày trở thành nhu cầu tất yếu của nhiều người, chính vì thế việc làm sao để kéo dài tuổi thọ pin điện thoại trở thành chủ đề được nhiều người quan tâm.

Sử dụng điện thoại thường xuyên thì việc tuổi thọ pin bị giảm là điều đương nhiên,… việc tìm hiểu thông tin và cách hạn chế làm giảm tuổi thọ pin được rất nhiều người dùng quan tâm và chia sẻ. Thế nhưng, những thông tin đó có hoàn toàn chính xác hay không thì bạn hãy cùng DiDongThongMinh giải mã 4 suy nghĩ “sai lầm” về tuổi thọ pin điện thoại qua bài viết dưới đây nhé.

Sạc pin điện thoại qua đêm 

Sạc qua đêm gây hại cho pin, điều này chỉ đúng với các viên pin đời cũ, nguyên nhân chính là trong quá trình sạc qua đêm thì pin sẽ được cung cấp điện năng liên tục dẫn đến bị chai, phồng. Một số người dùng còn lo ngại rằng pin điện thoại sẽ bị chai nhanh hơn nếu như máy báo đầy 100% nhưng chúng ta không rút sạc…

Trên thực tế, những lo lắng này không sai nhưng những ảnh hưởng của nó là không thực sự đáng kể. Dòng pin Li-ion được trang bị trên các mẫu smartphone hiện nay đều có tính năng tự ngắt dòng điện khi pin đã sạc đầy. Do đó việc tiếp tục cắm sạc thêm một thời gian nữa không gây ảnh hưởng nhiều vì thực chất thì việc sạc đi sạc lại nhiều lần thì tuổi thọ pin của bạn cũng bị giảm nhưng không đáng kể.

Công nghệ sạc nhanh “rút ngắn” tuổi thọ pin điện thoại

Công nghệ sạc nhanh đã xuất hiện từ rất rất lâu trên điện thoại, hiểu một cách đơn giản thì nó sẽ cung cấp một lượng điện năng lớn trong thời gian ngắn cho pin của điện thoại. Cũng chính vì thế mà điện thoại sẽ bị nóng lên một cách nhanh chóng, và chúng ta nghĩ lầm rằng do như vậy mà pin điện thoại mau hư.

Tuy nhiên trên thực tế điều này không thực sự chính xác, các công nghệ sạc nhanh hiện nay đã tiên tiến và thông minh hơn rất nhiều do đó sạc nhanh sẽ không ảnh hưởng tới tuổi thọ của pin.

Công nghệ sạc nhanh trên hầu hết các mẫu smartphone thường được chia thành 2 giai đoạn nhằm bảo vệ an toàn tối đa cho pin sạc. Cụ thể:

– Giai đoạn 1 (từ 0% đến khoảng dưới 70%): tốc độ sạc sẽ được đẩy lên mức tối đa để rút ngắn thời gian sạc tổng cho máy.

– Giai đoạn 2 (từ 70% đến khi đầy pin): lúc này lượng điện năng nạp vào pin sẽ được giảm xuống đáng kể nhằm hạn chế tình trạng chai pin, càng về cuối thì tốc độ sạc sẽ càng chậm lại.

Xả pin điện thoại để tăng tuổi thọ

Có rất nhiều người dùng có một thói quen là sẽ để điện thoại cạn kiệt hết pin rồi mới sạc lại, và nghĩ rằng đây là cách làm tốt để tăng tuổi thọ của pin. Tuy nhiên đây là cách làm sai lầm, bởi vì khi điện thoại cạn sạch pin, thì bên trong viên pin sẽ diễn ra các phản ứng hóa học, và những phản ứng này tất nhiên là có ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ viên pin.

Đối với dòng pin thế hệ mới hiện nay thì việc xả pin là không cần thiết vì các hãng điện thoại thường đã trang bị thêm một hệ thống quản lý pin chuyên dụng. Hệ thống này được thiết kế để tự tắt nguồn nếu pin về một mức nào đó gần cạn kiệt.

Việc chúng ta xả sạch pin sẽ khiến cho số lần sạc của pin bị giảm đi rất nhiều so với việc sử dụng như bình thường, nếu có thể, mỗi khi nhận thấy pin còn ít hơn 30 hoặc 20% thì chúng ta nên tranh thủ sạc sớm nhất có thể.

Dùng sạc khác hãng sẽ gây hại cho pin điện thoại

Một nhận định được đưa ra trong thời gian gần đây là các máy không thể dùng chung sạc với nhau dù cùng một đầu cắm kết nối, vì điều này sẽ gây hại cho pin.

Nhận định này chỉ đúng nếu đó là cáp sạc dỏm, không đáp ứng đủ tiêu chuẩn. Còn nếu sạc đủ tiêu chuẩn thì bạn hoàn toàn có thể dùng khác hãng mà không phải lo lắng gì cả.

Một số cáp, cốc sạc chính hãng được yêu thích tại DiDongThongMinh:

*Lưu ý …

Nhiệt độ cao luôn là mối nguy hiểm cực kì lớn cho các thiết bị điện tử và đặc biệt là viên pin của bạn. Khi sạc điện thoại thì người dùng cần lưu ý để thiết bị ở nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc với những nơi có nhiệt độ cao, khó tản nhiệt,… và lưu ý hạn chế sử dụng điện thoại trong suốt quá trình sạc để tránh tình trạng máy quá nóng, dẫn đến hư hỏng pin hoặc thậm chí là nổ pin.

Cập nhật những thông tin mới nhất tại:

Địa chỉ showroom DiDongThongMinh trên toàn quốc:

  • 65 Hàm Nghi, Thanh Khê, Đà Nẵng (089.997.6655) ( Liên kết – Nhượng Quyền )
  • 95 Hàm Nghi,Q.Thanh Khê, Đà Nẵng (089.997.9955) (Liên kết – Nhượng Quyền)
  • 26 Âu Cơ, Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng (078.667.2266) ( Liên kết – Nhượng Quyền )

Bài viết liên quan