Trên tay Vivo Y31: Smartphone giá rẻ mới - Di Động Thông Minh

04/03/2019

Chào các bạn, Vivo là hãng điện mới nhất đặt chân đến thị trường Việt Nam. Cùng với V1 và V1 Max thì Vivo Y31 là một trong những mẫu điện thoại tiếp cận thị trường đầu tiên của hãng. Ngày hôm nay mình sẽ trên tay và chia sẻ với mọi người một số cảm nhận ban đầu về chiếc Y31 đến từ hãng Vivo này!

  1. Thiết kế

Hình thức của máy khá bình thường. Theo mình với một sản phẩm giá rẻ như Vivo Y31, việc yêu cầu máy phải đẹp, nguyên khối hay là kim loại là một điều dường như bất khả thi đối với các hãng lớn. Mặt sau của máy dùng một chất liệu tương đối phổ thông là nhựa bóng, tất nhiên là với chất liệu này thì máy bám vân tay khá nhiều. Nắp lưng khi tháo rời thì để lộ ra 2 khe cắm SIM, 1 khe căm thẻ nhớ và viên pin có thể tháo rời. Với những chiếc điện thoại giá rẻ thì thiết kế tháo rời được đánh giá cao về độ bền hơn. Tức là khi va đập thì lực có thể được phân tán tứ phía.

Viền máy đương nhiên được làm bằng nhựa với 2 đường mạ giả kim loại chạy song song, trên này chúng ta có đầy đủ các phím bấm hay là cổng kết nối giống những điện thoại Android khác. Còn mặt trước của máy không gây được nhiều ấn tượng, sở hữu màn hình 4.7inches nên nó khá nhỏ nhắn, nhưng mà kích cỡ nó sec hợp lý hơn khi được tối ưu trong thiết kế. Dễ thấy là mặt trước có quá nhiều diện tích thừa, từ phần trên, dưới cho đến 2 cạnh màn hình. Y31 có thể đúng là một chiếc máy giá rẻ nhưng nó nên bắt mắt hơn nữa, ít nhất là thay đổi chất liệu ở mặt sau cho đỡ bám vân tay, hoặc là tận dụng diện tích mặt trước tốt hơn. Điểm mạnh nhất của Y31 đấy là máy cầm chắc tay, không bị ọp ẹp và các chi tiết nhỏ được làm sắc nét.

2.Funtouch OS

Trước khi nhắc đến cấu hình thì mình sẽ giới thiệu về điểm đặc sắc nhất của chiếc máy này, đến từ Funtouch OS, được xây dựng và phát triển từ trên Android 5.1. Chúng ta có Color OS trên các Oppo, VIBE UI trên Lenovo thì với mỗi máy Vivo cũng có Funtouch OS. Có thể về mặt tính năng thì nó không nhiều đột phá, nhưng độ mượt thì có thể nói là vô đối trong các máy giá rẻ. Kể cả đang làm một cái tác vụ nặng đến đâu thì những hiệu ứng vẫn giữ được độ mượt, thành ra không cần một cấu hình mạnh nhưng người dùng vẫn luôn được trải nghiệm cảm giác như những máy cao cấp.

Và giống như các máy Trung Quốc khác thì Funtouch OS cũng có khả năng thay đổi giao diện. Đặc sắc nhất vẫn là những cái chức năng khi mà màn hình tắt, ví dụ như vuốt trên máy để đọc thông báo, vuốt phát nữa để mở hay là vẽ, vuốt lên màn hình để mở các ứng dụng khác nhau. Ngoài thì còn có thể lắc để bật đèn pin, giữ phím giảm âm lượng để bật ứng dụng. Kể cả riêng cái chức năng đơn giản nhất là chụp màn hình thì cũng được chăm chút tốt, từ chụp màn hình dài, chụp theo vùng chọn hay là quay màn hình.

Còn về mặt giao diện thì Funtouch OS tương đối giống iOS với phím tắt vuốt ở dưới lên, khu thông báo nằm biệt lập luôn ở trên. Y31 cũng có một dịch vụ là VivoCloud, cho phép người dùng lưu danh bạ, tin nhắn, quản lý máy thông qua đám mây. Có thể là  Funtouch OS có quá nhiều tính năng, nhưng nó lại không bị ôm đồm như kiểu TouchWiz và quan trọng nhất là nó cực kì mượt, nhanh so với những bộ giao diện từ các hãng khác.

3. Cấu hình

Y31 có thể dùng rất mượt mà, thao tác rất nhanh, nhạy nhưng cấu hình của nó thì khá khiêm tốn. Nó dùng chip MediaTek MT6580M lõi tứ xung nhịp 1.3Ghz, RAM 1GB, GPU Mali-400MP. Cấu hình này cũng ngang ngửa với mấy máy Oppo đang có mặt trên thị trường. Một số thông tin khác là Y31 có màn hình 4.7inches qHD dùng công nghệ LCD IPS, pin 2100mAh, hay là bộ nhớ 16GB. Tất cả những thông số này giúp máy đạt khoảng 25000 điểm trong phần mềm Antutu Benchmark. Như mình có nói ở trên thì trải nghiệm trên Y31 rất tốt, có thể đáp ứng ngon lành tất cả các nhu cầu thường ngày.

Các bạn cũng nên quan tâm đến camera của máy. Chất lượng theo mình là khá tốt với camera 8 chấm ở đằng sau và 2 chấm ở phía trước. Giao diện máy ảnh của Y31 đơn giản, có vài chế độ chụp cơ bản như HDR, Paronama. Mời các bạn cùng xem qua một số ảnh chụp từ máy.

KẾT LUẬN

Không dành quá nhiều thời gian bên cạnh chiếc Vivo Y31, nhưng thiết bị này đem đến cho mình những ấn tượng ban đầu khác hẳn với các dòng điện thoại giá rẻ của Oppo hay là Lenovo, Phillips, Y31 có cấu hình không cao nhưng nhờ Funtouch OS nên máy chạy cực kì mượt, nhiều tính năng, hiệu năng tốt. Chỉ có duy nhất thiết kế của máy là chưa tốt, còn phải hoàn thiện nhiều nếu muốn gây chú ý. Với giá bán là khoảng 2.990tr thì nó sẽ gặp khá nhiều đối thủ mạnh từ nhiều hãng khác nhau. Hi vọng là Vivo sẽ trụ lại được và đem tới nhiều sản phẩm chất lượng và giá bán tốt hơn nữa. Cuối cùng xin cảm ơn các bạn đã theo dõi ^^!

Bài viết liên quan