So sánh chi tiết Xiaomi Mi4 và Sony Xperia M4 Aqua: Lựa chọn nào tốt hơn trong tầm giá 6 triệu - Di Động Thông Minh

04/03/2019

Trong khi Mi4 đang làm mưa làm gió ở thị trường hàng xách tay thì ở phân khúc chính hãng, M4 Aqua cũng đang náo loạn thị trường với một thiết kế khá tốt. Với những ai đang băn khoăn lựa chọn giữa 2 chiếc máy này thì bài viết này sẽ rất hữu ích cho bạn, ngay sau đây DDTM sẽ gửi tới các bạn bài so sánh chi tiết giữa Xiaomi Mi4 và Sony Xperia M4 Aqua nhé!



1. Thiết kế

Nếu như Xperia M4 có hơi hướng của Sony Z3 thì điện thoại Xiaomi Mi4 lại có một thiết kế khác biệt. Trong khi M4 Aqua mỏng thì Mi4 lại dày. Một bên là nhựa còn bên kia là kim loại. Một bên hướng tới sự chắc chắn còn bên kia lại đề cao mỏng nhẹ. Như vậy là 2 chiếc máy này hoàn toàn hướng đến những thiết kế khác nhau.

Mỗi sản phẩm đều có một điểm mạnh của mình, với Mi4, đó là khung viền kim loại nguyên khối. Đây là chi tiết đắt giá nhất, vừa làm tăng tính thẩm mỹ, vừa tăng sự chắc chắn và bảo vệ máy tốt hơn rõ rệt nếu so với viền nhựa của M4 Aqua. Viền của Sony M4 Aqua có vẻ như là nhôm như Xperia Z3 nhưng thật ra là nhựa được sơn nhám, nếu không để ý thì khá nhiều người dùng sẽ bị qua mắt. Chi tiết này của M4 Aqua được gia công tốt, tuy nhiên vẫn lộ ra những điểm yếu ở các điểm tiếp xúc và nhất là cổng USB được đặt ở một vị trí khá khó hiểu và thô.

Mặt trước của M4 Aqua cũng thừa khá nhiều chi tiết, đầu tiên là dải loa và tiếp theo là phần viền màn hình khá dày. Trong khi đó Xiaomi tận dụng được màn hình tốt hơn nhiều, viền máy mỏng và được sắp xếp hợp lý hơn. Để dễ so sánh thì tỷ lệ màn hình so với kích thước của Mi4 là 72.3% còn M4 Aqua chỉ có 65.2%.

Mặt sau lại là nơi xperia M4 thắng thế. Nói gì thì nói, mặt sau phẳng phiu được làm bằng kính lúc nào cũng cho người dùng một cảm giác thích thú hơn. Bù lại, đi kèm sự mỏng nhẹ, bóng bẩy đấy là cảm giác mong manh, hẫng tay hơn so với nắp lưng cong của Xiaomi Mi4.

Về thiết kế, có thể nói rằng Sony M4 Aqua chỉ mang đến đúng tiêu chí là đẹp còn ở Mi4 thì đấy không chỉ là đẹp nữa, đó là sự tiện dụng trọng cuộc sống hàng ngày với sự chắc chắn. Điều này thì M4 Aqua còn phải học hỏi ở Mi4 khá nhiều.

2. Cấu hình

Xét về cấu hình thì Mi 4 cho sản phẩm của Sony hít khói dài dài. Với bảng dưới đây bạn có thể thấy Mi4 vượt trội ở mọi mặt, từ CPU, RAM cho đến GPU manh mẽ hơn hẳn.

Xiaomi MI 4 Sony M4 Aqua
CPU Snapdragon 801 Snapdragon 615
RAM 3 GB 2 GB
GPU Adreno 330 Adreno 405

Dẫu nói rằng cả 2 cấu hình này có thể dư sức phục vụ các nhu cầu cơ bản nhưng  kẻ mạnh mẽ hơn chắc chắn sẽ luôn được ưu tiên. Mặt khác, cấu hình khủng cho phép bạn sử dụng lâu dài hơn mà không lo bị tụt hậu. Ở tất cả các bài test thì Mi 4 đều vượt mặt M4 khá nhiều, từ thời gian load game, cảm giác mượt mà cho đến hiệu năng ở những bài benchmark như Antutu.

3. Màn hình

Nhắc đến màn hình thì đây lại là một điểm thua thiệt nữa của M4 Aqua. Cùng là màn hình 5inch, cùng là công nghệ LCD IPS nhưng độ phân giải 2 máy lại hoàn toàn khác nhau.  Một bên là Xiaomi MI4 Full HD, một bên là Xperia M4 Aqua chỉ dừng lại ở HD cho thấy sự khác biệt hoàn toàn. Dể dễ hình dung thì đội chi tiết của Mi 4 gấp 1.5 lần M4.

Không chỉ là độ chi tiết mà màn hình của chiếc Xiaomi có một độ trong hơn nhiều còn Sony M4 Aqua vẫn mắc điểm yếu cố hữu của Sony là màn hình hơi hơi đục nhẹ. Nếu ở riêng một cõi tầm trung chính hãng thì màn hình của M4 có thể coi là đẹp, nhưng khi đặt về một tầm giá với Mi 4 thì không có cửa nào cho M4. Từ độ sáng, độ phân giản, màu sắc  cho đến góc nhìn thì Mi 4 đều thể hiện phần hơn.

4. Camera

Điều trớ trêu nhất là cùng camera 13 chấm, cùng là cảm biến của Sony nhưng điện thoại Mi 4 lại cho ra một nước ảnh trên cơ M4 Aqua kha khá, nhưng cái này đợi chút nữa mình sẽ nói. Về giao diện, Mi 4 cho thấy khả năng tương tác trực quan và dễ dàng hơn. Giao diện chụp ảnh của Sony mới đầu nhìn có vẻ đơn giản nhưng đi sâu vào trong các phần cài đặt thì lại rối rắm hơn khá nhiều. Ví dụ như muốn đổi chế độ thì trên Mi 4 chỉ cần lướt qua bên phải là có, trong khi đấy với M4 mình phải thực hiện vài thao tác mới tìm được thứ cần.

Nói đến chất lượng ảnh, ở bức ảnh chụp bầu trời dưới đây bạn sẽ thấy màu sắc từ Xiaomi Mi4 rất thật, sáng trong và không bị bệt màu như của M4. Với cùng một chế độ Auto, cùng điều kiện ánh sáng, ảnh của Mi 4 luôn  sáng đẹp và chi tiết hơn Sony M4 rất nhiều. Vậy nên chắc không cần nói ai là người chiến thắng ở đây.

5. Pin

Cả 2 máy đều có viên pin không thể tháo rời nhưng Mi4 có dung lượng là 3080mAh, lớn hơn hẳn  viên pin 2400mAh của M4 Aqua. Với cấu hình thấp hơn nên pin của M4 là khá đủ để sử dụng từ 1.5 đến 2 ngày nhưng dung lượng cao hôn của Mi 4 làm người dùng thấy an tâm hơn nhiều khi đi công tác hay du lịch dài ngày. Cả 2 đều có những chế độ tiết kiệm pin riêng của mỗi hãng. Ở những nhu cầu thường ngày thì điện thoại Xiaomi Mi4 sẽ nhỉnh hơn khoảng 3-5h sử dụng so với Sony M4 Aqua.

KẾT LUẬN

Như vậy là với đẳng cấp của một sản phẩm đầu bảng, Xiaomi Mi4 hoàn toàn đủ khả năng vượt mặt Xperia M4 Aqua trong vòng một nốt nhạc về tất cả các mặt. Cũng là một người tiêu dùng như các bạn, mình khuyên các bạn nên chọn một sản phẩm hợp lý và đem lại nhiều giá trị sử dụng nhất đối với bản thân. Định kiến hàng tàu là hàng dởm giờ đây đã không còn đúng nữa. Có thể thời gian mà hàng chính hãng ấm chỗ trên thị trường sẽ không còn nhiều khi càng ngày càng xuất hiện nhiều sản phẩm cực tốt từ Trung Quốc.

Cuối cùng, xin cảm ơn các bạn đã đọc tin! Nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích hãy like và share cho bạn bè cùng biết nhé ^^!

Bài viết liên quan