Mẹ tôi và iPhone SE cũ: Nó nhanh như máy tuốt lúa con ạ!

04/03/2019

Đây là câu chuyện có thật của mẹ tôi với chiếc điện thoại iPhone SE cũ. Mẹ tôi năm nay 54 tuổi, là một người ít am hiểu về công nghệ thế nhưng lại có khả năng tiếp cận rất tốt, điển hình là việc bà có thể dùng Facebook, biết gõ tiếng Việt trên bàn phím QWERTY trên màn hình cảm ứng, điều mà bố tôi hoàn toàn bó tay dù cho tôi có cố gắng hướng dẫn nhiệt tình thế nào đi chăng nữa.

Chẳng là chiếc điện thoại của mẹ tôi vừa mới bị hỏng sau 3 năm sử dụng và tôi đã quyết định mua cho bà một chiếc điện thoại khác thay vì cố gắng đi sửa nó bởi dù dì cũng đã 3 năm rồi và theo tôi việc nó sống thọ tới 3 năm thực sự là một kì tích.

Tôi thử đưa cho bà dùng chiếc iPhone 7 Plus tôi đang sử dụng và chỉ ngay sau vài phút bà trả lại và nói:”Cái này to quá,nhìn thích thôi chứ cầm mỏi tay quá. Mà mắt mẹ vẫn còn tinh lắm, mày kiếm cho mẹ cái như cũ là được, nó bé bé thôi cầm cho dễ!”. Cũng phải, trước đó bà sử dụng iPhone 5 chỉ có màn hình 4 inch, giờ chuyển sang một thiết bị mới màn 5.5 inch đúng là một thử thách đối với những người như mẹ tôi.

Nhưng chẳng lẽ tôi lại mua một chiếc iPhone 5 khác cho bà? Chắc chắn không vì cấu hình của nó giờ đã quá yếu, nếu mua tôi sẽ chọn 5s nhưng tôi vẫn đang rất phân vân bởi iPhone 5s tầm này cũng chẳng hơn iPhone 5 là bao. Có lẽ tôi sẽ mua iPhone 6 cũ vì không còn lựa chọn nào khả thi hơn nữa, bọn Android thì quá rối rắm và phức tạp nên chắc chắn bà không thể dùng nổi.

iPhone SE nhỏ gọn, dễ cầm nắm và sử dụng

Thế nhưng tôi đã thay đổi quyết định của mình ngay sau đó. Tôi đã vô tình tìm ra được một sản phẩm thay thế hoàn hảo cho chiếc iPhone 5 cũ kĩ của mẹ tôi khi đang lướt Newsfeed trên Facebook, đó chính là iPhone SE. Và ngay sau đó, tôi đã ra ngay Di Động Thông Minh, chính là nơi mà 3 năm trước tôi đã mua chiếc iPhone 5 đó cho mẹ dùng để sắm một chiếc iPhone SE cũ với mức giá rất rẻ chưa tới 3 triệu đồng. Như một thói quen, tôi vẫn chọn mua gói bảo hành mở rộng lên tới 1 năm mặc dù biết mẹ tôi rất cẩn thận, chiếc iPhone 5 kia chính là ví dụ rõ ràng nhất, nhưng thôi, cẩn tắc vô áy náy. Và sau khi tôi mang chiếc điện thoại mới về cho mẹ dùng, rất nhiều câu chuyện thú vị đã xảy ra trong gia đình của tôi….

Mặc dù vẫn là cảm biến vân tay đời đầu nhưng với iOS 12, tốc độ nhận dạng và mở khóa trên iPhone SE rất nhanh và chính xác

Như đã nói bên trên, mẹ tôi có khả năng tiếp cận công nghệ rất nhanh. Tôi vừa mang máy về cho bà mà bà phát hiện ra ngay vài điểm khác biệt giữa chiếc iPhone 5 cũ và “iPhone 5 mới”. Đó là cảm biến vân tay của máy. Tôi có nói với bà rằng cái này nó hơi phức tạp nên không cần biết cũng được. Nhưng bà mạnh mẽ đáp lại:”Mày cứ chỉ tao xem nào, Facebook tao còn biết thì cái này tao sợ gì!”.  Thật vậy, mặc dù nhiều tuổi và chưa dùng bao giờ nhưng bà học được cách sử dụng nó rất nhanh, một phần cũng nhờ việc cập nhật lên bản iOS mới nhất nên tôi có cảm giác vân tay rất nhạy, mở khóa rất nhanh, không giống như thời tôi dùng iPhone 5s hồi trước mặc dù cả 2 đều giống nhau.

Ngay cả iPhone 6 còn bị iPhone SE cũ vượt mặt về hiệu năng với khoảng cách rất xa

Như thường lệ, hầu như bất cứ ai khi cầm chiếc iPhone lên sẽ đều vuốt vuốt qua lại các trang ứng dụng của máy, tôi cũng vậy và mẹ tôi cũng vậy nhưng lần này bà phải thốt lên:” Máy này nhanh thế, hơn hẳn cái máy cũ hồi trước, chạy nhanh như cái máy tuốt lúa nhỉ!”. Vâng, tất nhiên là nhanh hơn rồi, iPhone SE dùng chip Apple A9 64bit với 2 GB RAM còn mạnh hơn cả iPhone 6s thì iPhone 5 làm sao có thể đọ nổi. Bên cạnh màn hình nhỏ gọn thì hiệu năng chính là thứ khiến tôi quyết định mua máy này cho mẹ. Với cấu hình này kết hợp với việc mẹ tôi không chơi game, chiếc iPhone SE của mẹ tôi  có khi phải dùng được tới 3 năm nữa mới “hết hạn sử dụng”.

Và thứ cuối cùng mà mẹ tôi cảm thấy thích thú ở trên chiếc iPhone SE này chính là camera vì bà rất hay chụp ảnh, chủ yếu là chụp mấy đứa cháu nhỏ xíu hay nghịch ngợm hằng ngày. Trước đó mẹ tôi chỉ dùng iPhone 5 với camera 5 MP có khả năng chụp ảnh khá tệ nếu như so với tốc độ phát triển của công nghệ máy ảnh trên smartphone hiện nay.

Camera của iPhone SE vẫn còn rất tốt ở thời điểm hiện tại và vô địch ở trong tầm giá 3 triệu đồng

iPhone SE tuy không phải một chiếc điện thoại có camera xuất sắc nhưng có lẽ trong tầm giá này, bạn sẽ chẳng thể tìm được chiếc smartphone nào làm tốt được hơn nó. Phần cứng camera trên iPhone SE cũng tương tự như những gì mà iPhone 6s sở hữu, camera chính 12 MP có khả năng lấy nét rất nhanh và chính xác. Ảnh chụp ra được cân chỉnh màu sắc cũng như độ sáng hài hòa, không có hiện tượng sai lệch. Cá nhân tôi đánh giá như vậy là quá ổn và quan trọng hơn hết nó đã rất đủ đối với một người dùng như mẹ tôi, mặc dù nếu tốt hơn nữa thì càng tốt.

Đúng vậy, công nghệ được tạo ra để phục vụ con người và bất cứ ai cũng đều có quyền được trải nghiệp cũng như tiếp cận với chúng, đặc biệt những người cũ như bố mẹ, ông bà. Có thể với tôi, chiếc iPhone SE là thứ đã cũ vì tôi hiện đang dùng tới iPhone 7 Plus, thậm chí sắp tới là iPhone 10 nhưng với mẹ tôi thì đây lại là thứ vô cùng mới mẻ, thú vị. Tôi chắc chắn rằng chiếc iPhone SE cũ với mức giá chưa tới 4 triệu đồng tại Di Động Thông Minh,  mẹ tôi đã tìm được một sản phẩm hợp lý và phù hợp với nhu cầu sử dụng của bà hàng ngày. Còn bạn thì sao? Hãy đến Di Động Thông Minh và bạn sẽ tìm được một sản phẩm ưng ý nhất, phù hợp nhất.

Bài viết liên quan