Đánh giá chi tiết camera và chất lượng ảnh chụp trên Sony Xperia Z5 - Di Động Thông Minh

04/03/2019

Như những gì mà nhiều người chờ đợi, Sony Z5 được ra mắt với một loạt cải tiến về phần cứng cũng như là phần mềm. Hôm nay, mời các bạn cùng mình đánh giá chi tiết Camera và Chất lượng chụp ảnh của sản phẩm nhé.

Sony Xperia Z5 – một sản phẩm mới ra mắt mà có khá nhiều cải tiến so với người đàn anh đi trước Xperia Z4, đặc biệt là công nghệ tân tiến nhất của Sony trong mặt cảm biến máy ảnh ở thời điểm hiện tại. Hôm nay mình xin gửi tới các bạn bài đánh giá những ưu nhược điểm trên camera của Xperia Z5 này nhé.

  1. Thông số

Camera của Xperia Z5  có số chấm 23Mpx, cao hơn so với 20.7Mpx trên Z4, có độ mở f2.0 tương đối lớn. Cùng với nâng cấp này sẽ là chế độ lấy nét mới có tên là Hybrid AF  dù vẫn chưa có chống rung quang học. Để đánh đổi điều này, khả năng hoạt động của chống rung điện tử khá tốt dù không hiệu quả bằng.

Mặt trước sẽ là một camera 5 chấm, f2.4 và tiêu cự 25mm. Với các thông số camera của Xperia Z5 , có thể thấy máy đang sở hữu một loạt những con số ấn tượng về độ phân giải. Tuy nhiên chất lượng ảnh ra sao thì một lúc nữa mới biết được.

  1. Phần mềm

Phần cứng tốt nhưng phần mềm của máy là thứ làm thấy vọng bản thân mình. Nếu các bạn đã dùng những sản phẩm trước như Z3, Z4 thì sẽ thấy chế độ Auto của máy khá là chán, không ngon lành như bọn S6 hay là iPhone. Chế độ Auto sẽ tự động nhận diện cảnh, tuy nhiên cái chính là ở chế độ tự động thường màu bị bệt và mất chi tiết, kiểu như bị xử lý quá tay.

Xperia Z5 Dual có rất nhiều chế độ nhưng hầu hết chỉ mang tính vui vẻ, không mang tính nghệ thuật và chuyên nghiệp cao, cũng chưa khai thác được số chấm khủng, và phần mềm còn thiếu ổn định. Mình có sử dụng hơn một ngày để chụp nhưng khá nhiều lần máy báo lỗi từ Camera không tồn tại, không hoạt động. Một vấn đề khác là nếu chụp nhiều ảnh nhưng không liên tục thì sau khoảng 10-15 tấm là máy bắt đầu lưu ảnh chậm hẳn, nhiều khi mất gần 1s lag lag mới lưu được.

Đây vẫn chưa phải là điểm yếu lớn nhất, cái thiếu thốn của Z5 so với các sản phẩm đầu bảng khác chính là chế độ Thủ công. Vâng, chế độ thủ công thực sự sẽ phải cho phép người dùng cân chỉnh các thông số như phơi sáng, lấy nét bằng tay. Tất cả những gì chế độ thủ công của Sony làm được là chỉnh được cân bằng trắng, bù trừ sáng và bật HDR. Nếu so với Note 5, rõ ràng là chế độ này quá nghèo nàn, cung cấp quá ít tùy chỉnh. Mặt khác, với những thao tác đơn giản như bật HDR, đầu tiên mình sẽ phải chuyển từ chế độ Auto sang Thủ công, rồi từ chế độ Thủ công mở menu và bật HDR, quá nhiều thao tác cho một chức năng đơn giản như vậy.

Tóm lại, bản thân mình cảm thấy phần mềm của máy còn phải tối ưu rất nhiều nữa trong việc đơn giản hóa các thao tác và đem đến khả năng kiểm soát máy ảnh nhiều hơn cho người dùng. Trong mảng máy ảnh chuyên nghiệp họ làm rất tốt, tuy nhiên về mặt phần mềm trên smartphone, rõ ràng là Sony còn phải học hỏi LG, Samsung, thậm chí HTC rất nhiều.

  1. Chất lượng

Đến với chất lượng ảnh trên Xperia Z5 thì toàn bộ mình sẽ chụp bằng chế độ tự động và quay lại màn hình camera cho các bạn. Ảnh gốc các bạn có thể tìm trong link mình đặt ở phía dưới phần mô tả. Chiếc Z5 mình sử dụng là bản chính hãng, 2 SIM được phân phối trực tiếp bởi DĐTM.

Công bằng mà nói, Z5 có một camera đẹp. Trong điều kiện ánh sáng ban ngày, với trời nắng, và ít mây, chi tiết của ảnh cực nhiều, màu sắc trông ổn. Chế độ Auto của Z5 có vẻ tốt hơn Z3 khi màu sắc không bị bệt, và độ nét được đẩy lên khá chuẩn. Dải tương phản nhìn khá OK, thỉnh thoảng hay bị bù sáng quá mức nhưng không thường xuyên. Nhất là nếu chụp phong cảnh thì cực kỳ tuyệt vời với bầu trời xanh ngắt, ảnh cực mịn. Máy lấy nét cực nhanh trong điều kiện trời sáng, đúng như những gì Sony quảng cáo.

Khi ở những môi trường ánh sáng yếu dần thì chất lượng ảnh của Z5 cũng tỷ lệ thuận theo mà xuống dần. Về tổng thể, ảnh vẫn ổn. Tuy nhiên bắt đầu có hiện tượng ám tím ở vùng tối của ảnh. Cái này làm mình liên tưởng đến camera của M7 rất hay bị ám tím. Và càng tối thì các phần tím này càng nhiều lên và rõ rệt hơn làm cho ảnh khá tệ. Chiếc S5 mình cầm theo thì hoàn toàn không bị tím tý nào .Với những bức ảnh không bị tím thì rất đẹp, trong trẻo, cân bằng trắng chuẩn dù bị mất chi tiết nhiều khi zoom lên 100%. Khả năng lấy nét bắt đầu trục trặc với vài bức ảnh bị out nét.

Còn nếu bạn đam mê chụp Macro, Z5 là lựa chọn ổn với khả năng lấy nét cách khoảng 5-6cm. Vùng giữa ảnh ngon lành, nhưng càng về phía rìa thì độ nét càng giảm. Ngoài điểm đó thì màu sắc, độ tương phản hay độ chi tiết mình không chê vào đâu được. Ở những hoàn cảnh có ánh sáng phức tạp, Z5 xử lý khá tốt bằng việc cân bằng ánh sáng tương đối hài hòa.

Camera trước có chất lượng tương đương camera chính. Trời sáng đẹp thì ảnh không chê vào đâu được, chi tiết và cân bằng ánh sáng tuyệt vời. Ánh sáng yếu, vẫn khá ổn dù chi tiết bắt đầu mất, nhiễu bắt đầu xuất hiện. Lạ là nó vẫn gặp vấn đề ám tím, không rõ đây là vấn đề từ phần cứng hay phần mềm và hi vọng sẽ khắc phục được.

Còn về phần quay phim, mình sẽ tóm gọn lại với các ý chính đó là đẹp, ổn định hình ảnh kĩ thuật số tốt hơn kì vọng, cân bằng trắng hơi ngu ở ánh sáng vàng, nếu quay 4K thì máy rất nóng sau khoảng 3p. Mời các bạn theo dõi video của máy để thấy rõ hơn.

Như vậy, ưu điểm camera của Xperia Z5 có là : Auto ngon lành hơn Z3, lấy nét cực nhanh, chụp tối ít nhiễu, chụp ngày căng đét. Tuy nhiên, phần mềm chưa ngon lành, thiếu các tính năng như OIS, flash kép, không được phơi sáng và việc ám tím cần phải được khắc phục ngay lập tức. Câu chuyện về cái máy ảnh của Z5 có lẽ vẫn cần Z6 trong tương lai để hoàn thiện hơn.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết, chúc các bạn 1 một buổi chiều mát mẻ, tràn đầy niềm vui và hạnh phúc bên gia đình và người thân. Mỗi 1 like của các bạn là 1 quà tặng quý giá giúp đội ngũ biên tập chúng tôi có động lực và trách nhiệm hơn cho mỗi bài viết của mình. Xin chân thành cảm ơn! 

Bài viết liên quan