Reviewer – một nghề mới! Một nghề dành cho giới trẻ đam mê công nghê, thu nhập cao và được nhiều người biết đến đang hấp dẫn rất nhiều những bạn sinh viên muốn thử thách lĩnh vực mới này. Sở hữu kênh công nghệ dReviews top 5 tại Việt Nam, dReviews không ngừng tìm kiếm và chọn lọc nhân tài. Hãy thử sức và chúc các bạn thành công.
I. Hành trình của 1 reviewer chân chính
“Vào 1 buổi trưa nắng gắt, có 1 cậu sinh viên đến tuyển dụng. Tôi nhìn cậu ấy từ đầu đến chân: thân hình gầy gò, bé nhỏ, đeo kính cận, quần âu, sơ mi trắng, sô vin trông như 1 cậu sinh viên, mà đúng là sinh viên thật, trông rất hàn lâm…và đặc biệt cậu ấy có 1 cái cặp rất to.
Tôi hỏi:
– Em muốn xin tuyển vào vị trí Marketing Online?
Cậu ấy:
– Vâng anh.
Không tin tưởng lắm vào khả năng của 1 sinh viên mới ra trường, sau khi phỏng vấn 1 hồi, tôi mới cho cậu ấy 1 bài thi kĩ năng tổng hợp (Viết bài, Photoshop, đánh giá sản phẩm, dịch tài liệu), nội dung bài thi kéo dài 3 tiếng nhằm cho cậu này nản chí mà ra về vì nội dung bài phỏng vấn rất dài. Sau đó bận việc tôi chạy đi, quên bẵng là mình đang phỏng vấn! Trở về công ty lúc 6h. Cứ nghĩ là ứng viên của mình đã đi về, nhưng cậu ấy đã làm xong và vẫn chờ đợi – 5 tiếng đằng đẵng! Và kết qủa từ Photoshop, bài đánh giá, bài dịch đều đạt yêu cầu.
Ngày đó, 1 mình Nhã quay quay, chụp chụp, viết lách, và nói lảm nhảm 1 mình trong phòng – mọi người vô cùng phấn khích khi mỗi video của Nhã dựng xong: giọng nói thân thiện, rõ ràng, luôn được các nhân viên công ty hào hứng xem và bình luận. Bá Nhã- 1 sinh viên mới ra trường đã phải chịu đựng sự đối xử trong công việc như thế nào?
- Yêu cầu ở lại công ty đến 2h sáng để hoàn thành xong sản phẩm
- Yêu cầu xóa bỏ toàn bộ nội dung để viết lại khi không đạt yêu cầu
- Nhận lương 3 triệu trong suốt 8 tháng đầu làm việc tại Di Động Thông Minh.
- Phải làm tất cả các việc từ bán hàng, kĩ thuật, đến sửa đường đây mạng, tổng đài, in ấn, vô số việc không tên.
Bá Nhã, Duy Mạnh chính là người tiếp nối cảm hứng của Tiêu Kim để xây dựng kênh Reviews với sứ mệnh “chia sẻ các cảm nhận sâu sắc cho người dùng” từ năm 2012 đến nay, xây dựng kênh Video với 700 videos, 15 triệu lượt xem và 60 ngàn người đăng kí. Hiện tại từ 1 chàng sinh viên Đinh Bá Nhã đã trở thành Trưởng Phòng Marketing của Di Động Thông Minh sau 3 năm và đóng vai trò là tứ trụ của hệ thống này.
“Vậy bạn có muốn 3 năm để gây dựng được 1 công việc, kinh nghiệm, thu nhập như con đường anh Nhã đã đi? Hàng năm có rất nhiều sinh viên ra trường, và rất nhiều sinh viên thất nghiệp hoặc không tìm được nghề mình phù hợp, vì thế hãy trân trọng các cơ hội với nghề nghiệp và nếu nhìn thấy cơ hội phát triển thì hãy kiên trì bám đuổi mục tiêu đó bằng tất cả những động lực bạn có”
II. Thế nào là 1 Reviewer chân chính – Tiêu Chuẩn Reviewer tại DDTM?
Có nhiều bạn trẻ tham gia vào lĩnh vực review này, nghề nào cũng vậy, luôn có các tôn chỉ đạo đức và những vết xe đổ, gót chân asin cần tránh. Trở thành 1 reviewer của 1 kênh công nghệ nổi tiếng nghĩa là:
- Mỗi video bạn đăng tải có 2K-100K lượt xem Video của bạn
- Từng bước sẽ có 1 lượng fan, lượng công chúng hâm mộ bạn
- Bạn đóng góp các kiến thức, các tư tưởng vào định hướng người dùng, dẫn đầu các xu thế, trào lưu mới
- Khách hàng nghe bạn, và tin tưởng bạn
Nghề Review công nghệ có nét gì đó giống như dấn thân vào showbiz, và nhiều bạn trẻ đã mắc phải các sai lầm nghiêm trọng trong lĩnh vực này:
- Luôn đề cao, sự hiện diện cái tôi (cái tên, cái quan điểm) sâu quá vào bài review <- Ảo tưởng sớm, không khiêm tốn
- Không tiếp thu được các phản hồi tiêu cực, chê bai, ném đá được từ phía người dùng <– Bảo thủ, không tiếp thu thay đổi
- Có một chút Name trong nghề thì sẵn sàng dứt khỏi nơi đã gây dựng mình để tìm đến những ánh hào quang hơn <– Qua cầu rút ván.
Vậy 1 Reviewer chân chính là gì? các đạo đức 1 reviewer chân chính cần có:
- Có kiến thức, đánh giá sản phẩm 1 cách cẩn thận, khách quan và chính xác
- Không vì đồng tiền, chiêu trò PR mà bóp méo che khuyết điểm, tâng bốc sản phẩm
- Đừng đề cao bản thân, và thụ hưởng ánh hào quang của “những người hâm mộ” – nó sẽ tiêu diệt sự lắng nghe, thẩm thấu chân chính
- Không ngại đối mặt với việc bị ném đá, vấn đề là phải tiếp thu và tiến bộ
- Phải có tính cầu toàn, tỉ mỉ trong việc trình diễn bài viết, hình ảnh, video.
- Phải thực sự đam mê sản phẩm/ lĩnh vực mà mình review thì mới có tính nghề sâu sắc
- Trung thành với kênh đã tạo dựng mình, người reviewer giống như người cha, người mẹ, kênh giống như đứa con. Có đứa con lớn, nhiều người biết đến thì theo đó người cha, mẹ cũng được ghi nhận sự đóng góp.
2.1 Reviewer nên phát triển nghề nghiệp theo hướng nào?
- Là nghề như MC, nên khi tuổi đời tăng lên, bạn sẽ không thể đứng mãi trước sân khấu được mãi, vì thế hay coi đây chỉ là 1 bước đệm cho công việc kết tiếp, phải có sự chuyển hóa sau khoảng 3 năm làm việc.
- Sự tích lũy kinh nghiệm về sản phẩm, thương hiệu, cho phép 1 reviewer có thể trở thành 1 nhân viên, quản lý marketing xuất sắc, tiếp tục đào tạo ra các thế hệ Review tiếp theo và truyền thụ ý tưởng của mình cho người khác thực hiện.
- 1 Reviewer nên xác định cho mình reviewer chỉ là bước đệm để tiến vào học hỏi nghề Marketing Online tổng hợp hoặc trở thành các chiến binh, thủ lĩnh bán hàng.
2.2 Thu nhập của Reviewer tại Di Động Thông Minh
- Nếu với 1 reviewer chưa có kinh nghiệm LV1 bạn sẽ được trả lương từ 3-5 triệu – thời gian này chủ yếu bạn sẽ được đào tạo, và đây là thời gian bạn đi học nghề, lẽ ra phải đóng học phí
- Nếu với 1 reviewer có kinh nghiệm LV2, LV3 có phong cách sẽ có thu nhập từ 8-12 triệu – chỉ áp dụng với các reviewer kinh nghiệm.
2.3 Tiêu chuẩn của Reviewer tại Di Động Thông Minh
- Phải có 1 ngoại hình có duyên đối với nam (Có duyên tức là 1 khuôn mặt thiện cảm, tạo ra cảm giác tin tưởng, vui vẻ gần gũi của khán giả)
- Phải có 1 ngoại hình xinh đẹp, hiện đại đối với nữ, chiều cao tối thiểu 1m62, có gu thẩm mỹ trong thời trang, tuyệt đối cấm kị con gái đỏng đảnh chua ngoa cho nghề này. (Phải vượt qua vòng loại ngoại hình và phong điệu)
- Phải có 1 giọng nói tốt chuẩn truyền hình: không nói ngọng, không nói lắp, có khả năng diễn đạt trôi chảy 1 vấn đề sau khi hiểu nội dung. (Phải vượt qua bài test phát âm)
- Phải có khả năng thuyết trình hấp dẫn bằng ngôn ngữ và ngôn ngữ cơ thể (Phải vượt qua bài test thuyết trình)
- Phải có khả năng đọc và dịch tiếng anh cơ bản (Phải vượt qua bài test dịch )
- Phải có khả năng sử dụng thành thạo word, exel, gõ 10 ngón với tốc độ cao (Phải vượt qua bài test soạn thảo văn bản)
- Phải có hiểu biết rộng về công nghệ với nam, ham thích học hỏi và có khả năng tiếp thu nhanh với nữ. (Test hiểu biết về ngành)
- Phải có khả năng làm việc Teamwork và chịu áp lực công việc cao (Đánh giá khi thử việc)
- Khả năng viết bài, xây dựng nội dung, viết văn chính luận.
2.4 Chế độ làm việc của Reviewer tại Di Động Thông Minh
- Làm việc tại văn phòng từ 8.30 – 18h, từ thứ 2 đến thứ 7
- Triệu tập đột xuất tăng cường khi tổ chức offline, sự kiện khai trương
- Làm việc mọi lúc, mọi nơi khi có yêu cầu của cấp trên
- Được đóng bảo hiểm sau thời gian 1 năm làm việc, tính cả thử việc
- Thu nhập được xây dựng theo KPI ổn định và hấp dẫn
III. Trở thành Reviewer tại Di Động Thông Minh bạn cần bắt đầu từ đâu?
Vậy bạn có muốn ứng cử để thử sức thành 1 Reviewer chuyên nghiệp tại dReviews? Chúng tôi tuyển dụng liên tục, không giới hạn thời gian.
“Vui lòng đọc kĩ các yêu cầu trong quy trình tuyển dụng dưới đây, mọi hồ sơ không đúng format sẽ bị loại bỏ”
Bước 1:
Hãy gửi email cho mr.tieukim@gmail.com, hts.banha@gmail.com
Tiêu Đề: V/v Họ Tên Nhân Viên + Ứng Cử Vị Trí Reviewer tại dReviews (VD: V/v Đinh Bá Nhã Ứng Cử Vị Trsi Reviewer tại dReviews)
Nội dung gồm:
- CV (Sơ yếu lí lịch)
- Ảnh thật
- Địa chỉ facebook
- Thư xin việc (1 cách ấn tượng)
- Tìm hiểu về công ty Di Động Thông Minh và dReviews vì bạn sẽ phải trả lời nhiều câu hỏi khi phỏng vấn.
- Gửi sản phẩm/ hoặc các thành tích học tập, tham gia các hoạt động trường, đội, đoàn, từ thiện nếu có.
Bước 2:
Anh Bá Nhã sẽ lọc hồ sơ và xếp lịch phỏng vấn, thi tuyển khoảng 4 người 1 đợt. Email phản hồi lịch phỏng vấn sẽ được trả lời các bạn.
Bước 3:
Hãy chuẩn bị tinh thần ôn tập và thi tuyển theo các nội dung tiêu chuẩn trong bài viết này và thực hiện bài thi tuyển. Nếu vượt qua sẽ có email chúc mừng của Trưởng Phòng Marketing thông báo trúng tuyển và thời gian thử việc.
Bước 4:
Sau thời gian thử việc 1 tháng, reviewer mới nhanh chóng phải thực hiện được tối thiểu 8 sản phẩm đạt tiêu chuẩn. Trưởng phòng sẽ đánh giá nhân viên và quyết định tuyển dụng chính thức.