Tất cả các tính năng iOS 13 và iPadOS 13 được Apple mượn từ Android

04/03/2019

Tất cả các tính năng iOS 13 và iPadOS 13 được Apple ‘mượn’ từ Android

iOS 13 và iPadOS 13 đều là những nâng cấp lớn cho iPhoneiPad, bao gồm một loạt các tính năng mới, sửa lỗi hiệu năng và cải thiện độ ổn định. Tuy nhiên, không phải mọi thứ Apple mang lại tại WWDC 2019 đều mới. Một số tính năng được Apple công bố và áp dụng đã được vay mượn từ các nền tảng khác, chủ yếu là Android. Tuy nhiên, đây không phải là một điều xấu, các tính năng tốt nên được sao chép và ứng dụng để người dùng có được thêm những trải nghiệm tốt hơn.

Hỗ trợ Ổ di động

Android đã hỗ trợ USB OTG trong nhiều năm qua, nhưng không phải mọi thiết bị đều được hỗ trợ. Trong khi hầu hết các điện thoại thông minh hiện đại được hỗ trợ kết nối thì một số thiết bị cầm tay cấp thấp thì không. Với iPadOS 13, Apple đang bổ sung hỗ trợ kết nối cho các ổ di động thông qua cổng USB-C của iPad.

Nhờ đó các ứng dụng hiện có thể tích hợp và sử dụng ổ di động ở ngoài trong quá trình làm việc, như với Lightroom hiện cho phép nhập ảnh ngay từ thẻ SD của máy ảnh của bạn (nếu bạn có bộ chuyển đổi để kết nối với iPad).

Bàn phím vuốt

Với iOS 13 và iPadOS 13, Apple cuối cùng đã thêm tính năng này vào bàn phím iOS gốc. Trước đây, người dùng có thể có được tính năng này bằng cách sử dụng bàn phím của bên thứ ba như Gboard của Google. Rất nhiều người dùng iOS sợ sử dụng bàn phím của bên thứ ba do các rủi ro bảo mật và quyền riêng tư tiềm ẩn có liên quan. Bàn phím của Apple đã được tin tưởng rất nhiều trong những năm qua vì vậy thật tuyệt khi thấy nó phát triển hơn nữa.

 

Các widget trên màn hình chính

Mặc dù các widget không phải là một tính năng mới trong iOS, iPad OS nhưng Apple đã cải thiện thêm tính năng này bằng cách cho phép người dùng có các widget ngay trên màn hình chính của họ. Điều này đã được sử dụng phổ biến trên các thiết bị Android và bây giờ cuối cùng nó cũng đã được đưa lên iPad.

Các widget trông đẹp hơn trên iPadOS, làm cho nó trở thành một bổ sung tuyệt vời khi mà màn hình chính truyền thống của iPad khá nhàm chán và nhạt nhẽo.

Chế độ tối Dark Mode

Mặc dù chế độ tối ban đầu không phải là một tính năng của Android và nó vẫn chưa được ra mắt chính thức với Android Q, tuy nhiên chế độ tối đã tồn tại trên rất nhiều giao diện OEM trên Android, được giới thiệu lần đầu tiên trên điện thoại thông minh với Windows Phone 7. OEM giống như Samsung đã có chế độ chuyển đổi tối trong Android 9.0 Pie.

Chế độ tối sẽ giúp iPhone với màn hình OLED tiết kiệm pin hơn. Mặc dù hiện tại thì chỉ có iPhone X, Xs / Xs Max được trang bị màn hình OLED nhưng ít nhất với các dòng iPhone còn lại hoặc iPad thì Dark Mode sẽ giúp mắt bạn không bị hại vào ban đêm và nó trông khá tuyệt.

Quản lý download

Đây không phải là một tính năng của Android mà là một tính năng cơ bản của 1 hệ điều hành mà hầu như mọi PC, điện thoại thông minh đều có. Đây là một tính năng rất cần thiết trong quá trình sử dụng hàng ngày của người dùng và cuối cùng đã có trên iOS 13, iPadOS 13.

Cũng giống như bất kỳ hệ điều hành nào khác, bạn sẽ có thể tải xuống các tệp và chọn vị trí bạn muốn lưu chúng vào, ngay từ Safari. Điều này được tích hợp với ứng dụng Files đã ra mắt với iOS 11 nhưng cho đến giờ vẫn khá vô dụng.

 

Duyệt qua lớp máy tính để bàn với Safari

Trong khi điện thoại thông minh Android không cung cấp trình duyệt web phù hợp và máy tính bảng Android gần như chìm vào lãng quên, Chrome OS đã trở thành ông vua máy tính bảng mới trong hệ sinh thái Android. Chrome OS không phải là Android, nhưng nó gần giống như Linux, hỗ trợ ứng dụng Android và giao diện người dùng rất giống nhau. Còn với Apple, Safari mới trong iPadOS 13 cho phép bạn dễ dàng và nhanh chóng duyệt các trang web như Google Docs, YouTube, WordPress và nhiều hơn nữa.

Quang cảnh đường phố

Google đã có Chế độ xem phố “Street View” trong ứng dụng Bản đồ của họ trong nhiều năm. Apple cuối cùng cũng đang thực hiện tính năng tương tự với một số cải tiến đối với ứng dụng Apple Maps trên iPadOS 13 và iOS 13. Nếu như trước Apple Maps hầu như không được sử dụng vì thiếu tính năng và thiếu độ chính xác nghiêm trọng so với Google Maps thì giờ đã khác đối với iPhone / iPad sử dụng iOS 13 và iPadOS 13.

 

Kết luận

Apple không sao chép các tính năng từ các nền tảng khác. Những ý tưởng tốt nên được chia sẻ vì điều đó cho phép người dùng có trải nghiệm tốt nhất có thể trên nền tảng yêu thích của họ. iOS 13 và iPadOS 13 không phải là người đầu tiên sao chép Android và cũng không phải là người cuối cùng. Android đã và sẽ tiếp tục sao chép iOS ở một số khía cạnh nhất định.

 

Tham khảo các bài viết liên quan tới chủ đề iOS 13 :

Danh sách thiết bị sẽ được Apple hỗ trợ cập nhật iOS 13

Tổng hợp những tính năng mới trên iOS 13

10 tính năng quan trọng nhất sẽ có trên iPadOS

5 lý do tại sao bạn không nên cài đặt iOS 13 Beta ngay bây giờ

15 tính năng mới có trên watchOS 6

Ứng dụng Ảnh trên iOS 13 giúp duyệt và chỉnh sửa ảnh, video dễ dàng hơn.

Trải nghiệm iOS 13: Ứng dụng Reminder mới

Bài viết liên quan