Đánh giá chi tiết chất lượng camera, ảnh chụp trên Asus Zenfone 2 - Di Động Thông Minh

04/03/2019

Sau những bài đánh giá chi tiết về nhiều khía cạnh của chiếc Asus Zenfone 2 thì hôm nay, mình sẽ gửi đến các bạn một chủ đề mà chắc hẳn sẽ rất nhiều người quan tâm, đó là đánh giá chi tiết về camera của chiếc máy này.

Hiện tại, chất lượng camera trên smartphone là một trong những  tiêu chí hàng đầu bên cạnh hiệu năng, màn hình để cân nhắc chọn mua một smartphone. Trong tầm giá 6 -7  triệu đồng, Asus Zenfone  2 chính hãng là một lựa chọn sáng giá  khi sở hữu một cấu hình có phần cứng khủng với Ram 4Gb và một camera với chất lượng khá tốt. Và hôm nay, mình sẽ đi đánh giá chi tiết về chất lượng camera, ảnh chụp trên Asus Zenfone  2 để các bạn có cái nhìn tổng quan nhất nhé.

  1. Thông số camera Zenfone 2

Đầu tiên điều mình muốn đề cập đến thông số của máy ảnh trên Zenfone 2. Đó là camera 13 MPx ở mặt sau, 5 chấm ở mặt trước, khẩu độ f2.0, đèn flash kép và rất tiếc là vẫn chưa có tính năng chống rung quang học OIS như các siêu phẩm khác.

Cũng giống như Zenfone đời đầu, thế hệ thứ 2 này vẫn được trang bị công nghệ Pixel Master độc quyền của Asus  cho khả năng chụp ảnh và quay phim tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu.

  1. Tính năng, giao diện

Về giao diện của camera thì không có nhiều khác biệt so với chiếc Zenfone thế hệ trước. Giao diện chụp ảnh Zenfone 2 có khá ít phím bấm, bên trái là những phím cài đặt cơ bản còn bên phải là nút chụp ảnh quay phim và lựa chọn chế độ. Phải nói rằng chiếc máy này có rất, rất nhiều chế độ chụp. Mình đếm thì được tận 17 chế độ, phải nói là quá nhiều. Tuy nhiên không có nhiều chế độ thực sự hữu ích, đa số chỉ là những hiệu ứng, chế độ vui vẻ là chính chứ ít khi chúng ta sử dụng.

Chế độ tự động của máy nhận diện cảnh khá tốt, khi máy nhận diện khung cảnh và độ sáng xung quanh thay đổi thì phần mềm sẽ gợi ý cho ta sang chế độ khác như HDR hay thiếu ánh sáng. Còn ở chế độ thủ công thì chúng ta làm chủ được tối đa chiếc máy ảnh này,  ở phía dưới là một biểu đồ histogram để người dùng xem bức ảnh của họ có đủ sáng hay không,ở giữa là một biểu đồ cân bằng để căn chỉnh và theo dõi độ nghiêng. Ngoài những tính năng đó, ở chế độ này các bạn có thể tùy chỉnh các thông số từ nhiệt độ màu, ISO, tốc độ màn trập cho đến tiêu cự lấy nét, khá đủ để cho ra một bức ảnh với những thông số của riêng bạn.

Có thể nói phần mềm của máy khá ổn, đủ để chúng ta nghịch ngợm máy ảnh của Zenfone 2 nhưng có một chút gì đó chưa thực sự thỏa mãn được người dùng. Đó là nhiều tính năng thực tế hơn như quay phim 4K, slowmotion hay một giao diện mới mẻ và trực quan hơn.

  1. Chất lượng ảnh

Điều chúng ta cần quan tâm nhất đó là chất lượng ảnh chụp của Zenfone 2.Toàn bộ ảnh chụp thông thường của máy mình sẽ chụp bằng chế độ tự động, hoàn toàn không can thiệp gì.

Giống như hầu hết điện thoại khác, camera Zenfone 2 thể hiện phong độ khá tốt với ánh sáng ngoài trời, nhất là việc có khẩu độ f2.0 làm cho việc chụp cận cảnh hay chân dung có một chiều sâu khá tốt. Vấn đề lớn nhất mình thấy chính là dải tương phản giữa các vùng sáng tối của máy khá tệ, thường là một phần ảnh quá sáng còn phần kia quá tối. Như vậy có thể thấy khả năng xử lý qua phần mềm của máy còn chưa tốt. Trong trường hợp này, chế độ HDR sẽ là cứu cánh cho bạn, tuy nhiên nếu bạn không giữ vững  tay hay đối tượng di chuyển thì mình không chắc là bức ảnh của bạn sẽ sắc nét.  Ngoài những vấn đề đó, còn lại thì ảnh chụp ngoài trời của máy nằm ở mức khá, màu sắc tươi tắn, độ chi tiết cao.

Khi ở điều kiện chụp thiếu sáng thì máy vẫn giữ vững phong độ của mình.  Vấn đề chính khi chụp ở điều kiện thiếu sáng này là việc ảnh hơi nhiễu. Không giống như những hãng khác sẽ giảm tốc độ màn trập để lấy nhiều ánh sáng hơn, Asus Zenfone 2 lại giữ nguyên và tăng ISO lên. Điều này sẽ khiến ảnh trở nên nhiễu hơn nhưng lại dễ dàng bắt nét chuyển động của đối tượng chụp. Đây có lẽ chính là con dao hai lưỡi. Điều mình ưng ý nhất là khả năng tái hiện màu xuất sắc trong điều kiện ánh sáng yếu, đây là điều mà không phải chiếc điện thoại nào cũng làm được. Ảnh luôn có màu sắc rất thật, sát với màu thực tế. Có vẻ như lần này Asus đã nói đúng về công nghệ Pixel Master của hãng chứ không còn là một chiêu quảng cáo nữa. Ở điều kiện chụp thiếu ánh sáng, lần này mình đánh giá rất cao Zenfone 2, thậm chí là nó còn thể hiện tốt hơn một số sản phẩm đầu bảng hiện nay.

Nếu là một ng��ời yêu tự sướng, camera trước chắn hẳn sẽ làm hài lòng bạn với khẩu độ lớn và ống kính góc rộng. Những ưu điểm như  hiệu ứng thời gian thực hay chế độ làm đẹp mạnh mẽ sẽ khiến phái nữ thích mê chiếc máy này. Nên nhớ rằng máy ảnh trước của Zenfone 2 có độ phân giải tới 5Mpx nên bức hình từ camera này sẽ rất chi tiết và tươi tắn.

Mình có thể kết luận rằng điện thoại Zenfone 2 có một máy ảnh tốt và nhiều điểm mạnh như màu sắc tươi tắn, chế độ chụp đêm tốt. Một số vấn đề như dải tương phản hạn chế hay việc ảnh khá nhiễu khi chụp trong tròi tốt phần lớn lại thuộc về phần mềm của máy, hi vọng với những  bản cập nhật tiếp theo thì Asus có thể khắc phục được vấn đề này.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết, chúc các bạn 1 một buổi chiều mát mẻ, tràn đầy niềm vui và hạnh phúc bên gia đình và người thân. Mỗi 1 like của các bạn là 1 quà tặng quý giá giúp đội ngũ biên tập chúng tôi có động lực và trách nhiệm hơn cho mỗi bài viết của mình. Xin chân thành cảm ơn! 

Bài viết liên quan