Có nên mua BlackBerry Z10? - Di Động Thông Minh

04/03/2019

Ngay từ khi ra mắt, BlackBerry Z10 đã nhận được nhiều cảm tình từ người yêu thích smartphone và các tín đồ của dòng điện thoại dâu đen. Z10 từng được bán trên thị trường vào giữa năm 2013 với mức giá khá cao, hơn 15 triệu đồng. Tuy nhiên trong khoảng 1 tháng trở lại đây, chiếc điện thoại này đã gây sốt ở thị trường di động, bởi nó được tích hợp cấu hình mạnh và giá rẻ bất ngờ. Vậy vào thời điểm này có nên mua Blackberry Z10 hay không, hãy cùng Di Động Thông Minh đánh giá nhận xét đứa con cưng của “quả dâu đen” này nhé.

1, Ưu điểm:

+ Giá cả:

Thương hiệu BlackBerry vẫn nổi tiếng với các sản phẩm cao cấp, và mức giá khá cao. Tuy nhiên, sự thua lỗ và không mấy thành công của các sản phẩm gần đây khiến hãng bắt buộc phải hạ giá các sản phẩm của mình. Đơn cử như chiếc Z10 chính hãng chỉ còn hơn 9 triệu, hàng xách tay – lựa chọn của phẩn lớn người chơi BB tại Việt Nam chỉ còn khoảng 4.5 triệu, ngang bằng với các sản phẩm Android tầm trung đã khiến cho nhiều người tranh nhau đặt hàng và quyết “rinh” bằng được chiếc điện thoại này về.

 

 + BlackBerry Z10 có thể chạy ứng dụng Android

Số lượng ứng dụng dành cho hệ điều hành BlackBerry 10 còn khá khiêm tốn so với iOS và Android, với con số cụ thể có thể truy cập trên chợ ứng dụng BlackBerry World là hơn 70.000. Vì vậy, BlackBerry đã đưa ra một số công cụ để các ứng dụng trên nền tảng Android chạy được trên các thiết bị như Z10 của hãng, tức là ngoài các ứng dụng dành riêng cho BlackBerry, bạn có thể “cài ép” ứng dụng Android lên BlackBerry 10. Một số phiên bản chính thức của ứng dụng Android có sẵn trên cửa hàng ứng dụng BlackBerry World, nhưng đa số ứng dụng vẫn chưa được tìm thấy trên chợ trực tuyến này nên phải tự cài ép vào thiết bị của bạn (tham khảo hướng dẫn cài ứng dụng Android lên BlackBerry 10). Tuy nhiên, việc cài ép sẽ dẫn đến độ tương thích của ứng dụng không cao, thậm chí khả năng hoạt động không đúng là rất cao.

Chất lượng của các ứng dụng Android trên BlackBerry 10 là rất khác nhau, tùy thuộc vào sự phức tạp của ứng dụng và sự nổ lực của nhà phát triển ứng dụng để làm cho nó tương thích với BlackBerry 10.

+ Chạy đa nhiệm mượt mà:

Tuy không phải là mạnh nhất trong làng smartphone hiện tại, BlackBerry Z10 vẫn được coi là một chiếc smartphone tốt nhờ được tối ưu từ hệ điều hành BlackBerry 10. Chiếc điện thoại này chạy rất mượt mà, ngay cả việc tích hợp nhiều hiệu ứng đồ họa ở giao diện cũng không khiến cho máy nặng nề giống như Android. Đồng thời nó có khả năng hoạt động ổn định trong thời gian dài và liên tục. Khi trượt ở Home Screen, tốc độ khung hình khá cao, giúp trải nghiệm trơn tru.

Đa nhiệm không làm cho điện thoại chậm tốc độ của chiếc điện thoại và chiếc BlackBerry Z10 xử lí chuyển đổi giữa các ứng dụng khá tốt. Người dùng có thể chạy đồng thời 8 ứng dụng một lúc và khi thử lần lượt 24 ứng dụng khác nhau, chiếc máy vẫn hoạt động vẫn bình thường. Chế độ đa nhiệm trên BlackBerry 10 cũng khá hay khi hiển thị thành từng cửa số trực quan, dễ theo dõi. Các ứng dụng, trò chơi và các Hub phản hồi với tốc độ nhanh. Tuy nhiên nhược điểm của Z10 là máy nóng lên khi hoạt động nhiều, nhất là khi chơi game. Mặc dù vậyđộ nóng không thể hiện bất thường và chấp nhận được.

Tính năng chia sẻ màn mình trong lúc BBM Video Chat

BlackBerry Messenger (BBM) là một trong những ứng dụng được nâng cấp đáng kể trong BlackBerry 10. Bạn có thể sử dụng BBM trong BlackBerry 10 để thực hiện các cuộc gọi video, thêm vào các cuộc trò chuyện bằng giọng nói và văn bản thông qua mạng Wi-Fi hoặc mạng di động 4G. BBM trong BlackBerry 10 còn được tích hợp thêm một tính năng mới, đó là chia sẻ màn hình, cho phép chia sẻ màn hình điện thoại của bạn với người tham gia video chat. Vì vậy, người dùng nhận cuộc gọi video có thể xem được tất cả mọi thứ trên màn hình điện thoại của người đang kết nối cuộc gọi ở đầu bên kia. Lưu ý, tính năng này chỉ có mặt trên cuộc gọi video ở hai chiếc BlackBerry 10, không thể trò chuyện với người sử dụng chiếc BlackBerry đời cũ hoặc các thiết bị không phải BlackBerry.

Trên hệ điều hành iOS vẫn có một số ứng dụng hỗ trợ chia sẻ màn hình điện thoại nhưng chia sẻ màn hình ở BBM cho phép chuyển đổi qua lại nhanh chóng giữa chia sẻ và trò chuyện video, bạn có thể tiếp tục trò chuyện bằng giọng nói trong lúc đang chia sẻ màn hình điện thoại.

+ Tính năng BlackBerry Hub

Được xem như là “trái tim” của BlackBerry 10, BlackBerry Hub là một tính năng cốt lõi của hệ điều hành này. Đây là một thư mục Inbox tổng hợp, không những phục vụ cho mục đích xem tin nhắn, email, mà còn tích hợp cả những thông tin lấy từ BBM, SMS, Facebook, Twitter, Linked… BlackBerry Hub luôn luôn tồn tại ở bên dưới bất kì ứng dụng đang chạy hoặc trong khi đang điều hướng ở màn hình chủ, chính vì thế bạn có thể truy cập nó một cách dễ dàng, bằng cách trượt ngón tay từ bên dưới cùng của màn hình rồi sang bên phải để kéo trang đang hoạt động sang một bên và nhìn vào Hub của bạn. Nếu không có thông điệp mới thì bạn kéo ngón tay trở về bên phải và quay lại những gì đang thực hiện.

BlackBerry Hub còn cho phép lọc các tin và thông báo để bạn nhận được những thông tin mong muốn. Ví dụ, khi đang ở trong Hub, bạn có thể xem thư đến trong hộp thư điện tử, xem những tin nhắn hoặc thông điệp từ mạng xã hội Facebook.

(BB Hub, nơi mà BlackBerry tổng hợp các ứng dụng cơ bản mà chúng ta hay dùng nhất trên điện thoại vào một khu vực dễ tiếp cận, để từ đó chúng ta sẽ dễ dàng hơn trong việc theo dõi, cũng như sử dụng. Điện thoại, tin nhắn, Facebook, Yahoo Chat, Email, BBM, Twitter… tất cả đều nằm trong BB Hub. Để tiếp cận BB Hub bạn chỉ cần trượt máy từ màn hình Home từ trái sang phải, ngay sau màn hình đa nhiệm.

+BlackBerry Balance

BlackBerry Balance là một công nghệ dành cho các quản trị viên CNTT hoặc các khách hàng là doanh nghiệp, cho phép tạo ra hai thông tin riêng biệt trên điện thoại thông minh của bạn: một cho nhu cầu công việc, một cho nhu cầu cá nhân, điều vốn dĩ trước đây bạn phải sử dụng hai thiết bị khác nhau. Balance được thiết kế đặc biệt rất hữu ích cho người sử dụng, nó giúp tách biệt thông tin cá nhân và dữ liệu của công ty, vì vậy những “kẻ xa lạ” hoặc “ứng dụng gián điệp” không thể truy cập thông tin cá nhân hoặc xóa chúng trong các trường hợp có những mối lo ngại về an toàn thông tin.

2, Nhược điểm:

+Thiếu ứng dụng

Phần trên mình có nói về kho ứng dụng của BB10, và có thể tận dụng cả các apps từ PlayStore. Tuy nhiên điểm yếu của BlackBerry Z10 là có quá ít phần mềm của các bên thứ ba do hệ điều hành BlackBerry 10 khá mới mẻ.

Chính vì vậy mà các ứng dụng hay trò chơi đa nền tảng phổ biến và thông dụng hiện tại đều chưa xuất hiện trên nền tảng mới của BlackBerry. Thêm vào đó chiếc máy có khoảng 70.000 ứng dụng trong BlackBerry World tuy nhiên bên cạnh các ứng dụng hàng đầu như TripIt, Yelp, và Netflix hay ứng dụng miễn phí như Documents To Go, In To Go và Remember thì rất nhiều ứng dụng vô ích và không thực sự đáp ứng được nhu cầu của người dùng.

Tuy nhiên cần nhắc lại BB10 là một hệ điều hành ra đời chưa lâu, so với các iOS, Android hay WP, có lẽ trong một thời gian không xa nữa kho ứng dụng sẽ đầy đủ các phần mềm cần thiết.

 +Thời lượng Pin không cao:

Từ khi BlackBerry 7 ra mắt, những chiếc smartphone Dâu đen đã “mất chất” ở hạng mục thời lượng sử dụng. Và với BlackBerry 10 thì họ lại một lần nữa khiến người dùng thất vọng khi chỉ có thể sử dụng trong khoảng từ 10 tới 11 giờ ở trạng thái bật 3G Wi-Fi liên tục. Dung lương pin khiên tốn 1800 mAh với một thiết bị sử dụng mạng LTE thì con số này quả là khiêm tốn.

Kết:

BlackBerry Z10 là chiếc smartphone với thiết kế đẹp, tiện lợi cùng với đó là nhiều ứng dụng công việc độc đáo, camera tốt hứa hẹn mang đến cho người dùng nhiều trải nghiệm ấn tượng. Chiếc điện thoại này thích hợp cho người dùng doanh nghiệp đánh giá cao sự bảo mật thông tin cá nhân và doanh nghiệp  hay những bạn thích ý tưởng về một hệ điều hành điều khiển hoàn toàn bằng cử động, muốn tìm kiếm một hệ điều hành thay thế iOS và Android.

Mỗi hệ điều hành đều có những điểm hay và dở riêng, qua đó nó cũng tự chọn cho mình những đối tượng khách hàng để phục vụ. Nếu bạn là một người luôn hướng tới sự khác biệt, thích khám phá, thích trải nghiệm hay có nhu cầu về bảo mật cao thì BB10 chính là thứ bạn cần. Còn nếu nhu cầu đơn giản chỉ là một thiết bị tiện dụng, bóng bẩy và tính giải trí cao thì chắc chắn BB10 chưa phải là một lựa chọn hợp lý vào thời điểm này.

Bài viết liên quan