TOP 10 thói quen sai lầm vô tình làm hư hại laptop bạn cần biết

02/05/2022

- KhanhLy

Trong quá trình sử dụng, laptop sẽ dễ bị hư hại bởi những thói quen thường ngày của người dùng, nhất là những thói quen tưởng chừng như vô hại nhưng lại rất sai lầm. Hãy cùng Di Động Thông Minh tìm hiểu chi tiết TOP 10 thói quen sai lầm sai lầm vô tình làm hư hại laptop trong bài viết dưới đây nhé.

1. Không thường xuyên cập nhật phần mềm và hệ điều hành máy tính

Đây là một trong những sai lầm thường thấy bởi các bản cập nhật phần mềm sẽ chứa các bản vá bảo mật quan trọng. Nếu không cập nhật kịp thời có thể tạo nên những lỗ hổng lớn. 

Lợi dụng những lỗ hổng đó, khả năng cao hacker sẽ thực hiện tấn công và kiểm soát máy tính cá nhân, đồng thời dữ liệu của bạn có thể bị đánh cắp bất kỳ lúc nào.

2. Không vệ sinh máy tính thường xuyên

Nếu như bạn không thường xuyên vệ sinh cho laptop, những bụi bẩn tích tụ lại có thể gây ảnh hưởng đến một số linh kiện của máy như loa, bàn phím, khe tản nhiệt,... 

Ngoài ra bạn cũng nên đem laptop đi bảo dưỡng định kỳ để kiểm tra về phần mềm, vệ sinh sạch máy,... để máy có thể hoạt động tốt nhất.

3. Không sử dụng hoặc sử dụng quá nhiều phần mềm diệt virus

Phần mềm diệt virus (antivirus) là một công cụ vô cùng quan trọng giúp bảo vệ máy tính khỏi các cuộc tấn công của hacker bên ngoài hay virus tấn công vào các file, dữ liệu cá nhân,...

Việc sử dụng phần mềm diệt virus giúp hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm virus từ các phần mềm độc hại bên ngoài.

Đồng thời, bạn cũng không nên sử dụng quá nhiều phần mềm diệt virus. Bởi theo khuyến cáo của Microsoft, việc cài đặt và sử dụng nhiều phần mềm diệt virus cùng một lúc sẽ gây xung đột giữa các phần mềm. 

Không chỉ vậy mà còn khiến cho hệ thống hoạt động không ổn định, làm chậm, lag và đơ máy hoặc thậm chí dẫn tới treo máy.

4. Cài đặt quá nhiều phần mềm khởi chạy cùng hệ thống

Một số ứng dụng/ phần mềm khi cài đặt vào máy sẽ tự động khởi chạy cùng Windows. Việc cài đặt quá nhiều phần mềm không cần thiết, đặc biệt là những phần mềm khởi chạy cùng hệ thống có thể chứa ứng dụng ngầm độc hại được cài đặt kèm theo.

Ngoài ra, những ứng dụng này còn làm quá trình khởi động máy trở nên chậm hơn, lag hơn rất nhiều.

Vì vậy, bạn hãy kiểm tra và tắt đi những ứng dụng không cần thiết, đi kèm là làm sạch “thùng rác” để máy hoạt động tốt hơn và mượt mà hơn.

5. Cài đặt các phần mềm crack, không rõ nguồn gốc

Khi sử dụng các file crack thì khả năng máy tính sẽ bị virus xâm nhập rất cao vì trong quá trình cài đặt bạn sẽ phải tắt toàn bộ các phần mềm diệt virus. Bởi đa số các trang web này đều là các trang web nguy hiểm và có thể chứa nhiều mã độc.

Chính vì vậy, để tránh các mối nguy hiểm tiềm ẩn, bạn nên tải các phần mềm từ trang web của chính chủ hoặc từ các trang web uy tín.

Thay vì sử dụng các phần mềm crack, bạn hãy lựa chọn những phần mềm có bản quyền để được bảo vệ tối đa nhé.

6. Không tản nhiệt đúng cách

Trong quá trình hoạt động, laptop tỏa ra một lượng lớn nhiệt và nếu không được tản nhiệt đúng cách, những linh kiện bên trong máy sẽ nhanh hỏng hơn.

Những linh kiện quan trọng này có thể rơi vào tình trạng hư hỏng do quá nhiệt.

Dưới đây là một số gợi ý bạn có thể thực hiện để tản nhiệt đúng cách:

  • Đặt laptop ở nơi thoáng mát, tuyệt đối không để ở những nơi có nhiệt độ cao 
  • Thường xuyên vệ sinh tổng thể laptop, làm sạch quạt làm mát và khe tản nhiệt
  • Sử dụng đế tản nhiệt cho laptop
  • Kiểm tra và tắt bớt những ứng dụng chạy ngầm

7. Để máy ở chế độ ngủ là không tốt

Thực tế cho thấy laptop sẽ tiêu hao năng lượng ít nhất khi ở chế độ Sleep.

Tuy nhiên, bạn cần tránh để máy trong tình trạng Sleep khi di chuyển bởi máy sẽ vô tình khởi động lên khi bị rung lắc. Điều này sẽ trở nên vô cùng nguy hiểm cho laptop của bạn đấy nhé.

8. Để đồ vật lên bề mặt laptop

Để đồ vật lên bề mặt laptop, dù là vật nặng hay nhẹ thì đây vẫn là một thói quen vô cùng tai hại mà nhiều người mắc phải.

Tác động của trọng lực có thể sẽ gây xước, mất thẩm mỹ bên ngoài, thậm chí là làm hỏng màn hình hoặc bàn phím laptop bên trong. Vì vậy, đây là điều bạn nên hết sức lưu ý khi sử dụng laptop đấy nhé.

9. Không dùng túi xách chống sốc cho laptop chuyên dụng

Túi chống sốc laptop làm từ các chất liệu có khả năng chống thấm nước, chống xước, đồng thời giảm bớt những tác động ngoại lực. 

Túi chống sốc có chức năng bảo vệ laptop khỏi những va đập mỗi khi di chuyển và đây cũng là phụ kiện vô cùng cần thiết cho laptop của bạn. Từ đó, tuổi thọ của laptop sẽ được kéo dài hơn đáng kể đấy.

10. Tự sửa chữa và tháo lắp laptop khi chưa biết

Rất nhiều người trong trường hợp máy có vấn đề là tự tháo một vài bộ phận, hoặc tháo hẳn laptop ra với hi vọng tự xử lý được. Tuy nhiên, đây chính là nguyên nhân dẫn tới những sai lầm tiếp đó. 

Bởi bên trong laptop có rất nhiều những linh kiện và thiết bị nhỏ, chúng thường rất dễ bị hỏng hóc. Nếu vô tình thì laptop của bạn có thể gặp trục trặc bất cứ lúc nào, nặng hơn thì có thể không còn khả năng sửa chữa nữa.

Nếu không muốn mất tiền oan và tốn thêm thời gian sửa chữa, bạn nên tới ngay các trung tâm bảo hành hoặc các cơ sở sửa chữa laptop uy tín để được tư vấn sửa chữa nhé.

Tạm kết

Vậy là trong bài viết này Di Động Thông Minh đã chỉ ra cho bạn đọc TOP 10 thói quen sai lầm vô tình làm hư hại laptop. Bạn thấy bài viết này có hữu ích không, hãy để lại bình luận xuống phía dưới nhé.

Đừng quên theo dõi Di Động Thông Minh để biết thêm những thông tin hữu ích khác nha!

Bài viết liên quan